Chương 3: Một Con Rùa Trên Trụ Rào

Chương 3: Một Con Rùa Trên Trụ Rào

Ma 5:13-16
Chương 3: Một Con Rùa Trên Trụ Rào
Chúa Giê-xu tiếp nối phần trình bày của Ngài về đặc tính giống như Đấng Christ bằng bốn phép ẩn dụ sâu sắc để cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi đặc tính mà Ngài nói đến trong các phước lành tác động vào văn hoá người ngoại. Ngài dạy rằng: “Các ngươi là muối của đất;song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân. Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được; cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Mat 5:13-16)

Muối của đất

Bằng bốn ẩn dụ, Chúa Giê-xu bắt đầu phần ứng dụng cho bài giảng vĩ đại này. Ẩn dụ đầu tiên là một môn đồ có được những thái độ trên sẽ là muối của đất. Bản ghi chép đầu tiên về điều này ghi là “Các ngươi, và chỉ có các ngươi là muối của đất.”
Một cách giải thích và áp dụng cho ẩn dụ này dựa trên một thực tế là vào thời của Chúa Giê-xu thì không có tủ lạnh. Cách duy nhất để người ta bảo quản thịt hay cá là ướp muối. Chúa Giê-xu đang nói về môn đồ Ngài và về thế gian, Ngài bảo rằng thế gian đang thối rữa như một miếng thịt ôi và môn đồ Ngài là muối để bảo quản thế gian khỏi sự lũng đoạn về đạo đức. Cách duy nhất mà môn đồ Ngài có thể bảo vệ thế gian khỏi sự lũng đoạn đó là các môn đồ phải được “ướp” vào giữa những con người ở thế gian này. Khi đó, tác động của“muối” tức đặc tính của Cơ Đốc Nhân sẽ bảo vệ thế gian khỏi sự lũng đoạn về đạo đức.
Một cách giải thích và ứng dụng khác về ý của Chúa Giê-xu khi Ngài dùng sự ẩn dụ muối của đất dựa trên thực tế là chữ “tiền lương”(salary) được xuất phát từ chữ “tiền muối”(salt money). Trở lại thời kỳ của Đế quốc La mã. Người La mã biết rằng không một sinh vật nào có thể sống mà không có muối. Vì vậy họ kiểm soát muối của thế giới. Họ trả công cho nô lệ bằng những khối muối.
Khi đó Chúa Giê-xu đang nói với môn đồ Ngài rằng: “Những người ở dưới chân núi không có sự sống. Nếu các ngươi hiểu, tin và áp dụng những điều ta đã nói trong tám phước lành này thì khi đó các ngươi có sự sống và từ nơi các ngươi, những con người đó sẽ tìm thấy, gìn giữ và rao ra những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Chính vì thế, các ngươi là cơ hội duy nhất để những con người này tìm thấy sự sống.”
Tất cả những ẩn dụ đầy cảm hứng của Chúa Giê-xu đều chứa đựng rất nhiều ứng dụng sâu sắc khi bạn đối chiếu và suy gẫm về chúng.Muối làm cho người ta khát thì cũng vậy các môn đồ thì làm cho con người thế tục khao khát về những điều họ đã khám phá được về Đấng Christ. Muối phát huy tác dụng khi nó được đắp lên vết thương lở loét của những con người tội lỗi.Cũng giống như vậy, đời sống của môn đồ Chúa Giê-xu sẽ phát huy tác dụng khi ở bên đời sống của một tội nhân. Muối có tác dụng làm sạch và chữa lành, và môn đồ nào sống theo các phước lành mà Chúa Giê-xu đã dạy sẽ có ảnh hưởng tích cực đến đời sống của những người họ gặp gỡ và quen biết trên thế gian này.
Văn hoá là gì? Văn hoá là từ mang ý nghĩa:“Đây là cách chúng ta làm mọi việc.” Chúa Giê-xu đến thế gian để thay đổi văn hoá, để làm cuộc cách mạng về văn hoá. Kế hoạch của Ngài là thay đổi tấm lòng của con người và rồi sai họ đến với văn hoá để thay đổi nó. Ba chương Kinh Thánh này tường thuật lại lời dạy mà Chúa Giê-xu đã và đang dự định để cách mạng hoá thế giới này! Kế hoạch này sẽ rõ ràng nếu như chúng ta hiểu được điều Chúa Giê-xu muốn nói khi Ngài bảo với các môn đồ: “Các ngươi, và chỉ có các ngươi là muối của đất.” Một số tín đồ có tâm lý cố thủ, ẩn mình đi và không có mối liên hệ nào với người chưa tin. Chúng ta không thể có được sử ảnh hưởng của muối lên con người ở thế gian này nếu như tất cả chúng ta cứ ở trong “lọ muối”.Chỉ khi nào chúng ta có mối quan hệ với người thế gian thì chúng ta mới cho họ thấy được thái độ của một môn đồ của Đấng Christ khi Đức Chúa Trời ban cho chúng ta ân điển để sống theo những thái độ đó.
Khi Chúa Giê-xu cầu nguyện cho các sứ đồ, Ngài cầu xin Đức Chúa Cha đừng đem họ ra khỏi thế gian này (Gi 17:15). Ít nhất cũng có một cách Chúa chúng ta dùng để rải muối ra dựa trên một thực tế khó khăn là chúng ta phải làm việc để nuôi gia đình mình. Điều đó đem đến cho chúng ta mối quan hệ với người hư mất và qua đó chúng ta tác động đến họ bằng các thái độ giống với Đấng Christ của chúng ta. Ngài cũng đạt được điều này thông qua sự bắt bớ trong suốt lịch sử hội thánh.
Tôi được nghe một nhà lãnh đạo truyền giáo tuyên bố một cách hùng hồn với “những đầu óc bảo thủ” về công tác truyền giáo ra hải ngoại rằng: “Các giáo sĩ cũng giống như phân bón vậy. Khi họ dính chung với nhau thì họ có mùi rất khó chịu, nhưng nếu bạn rải họ ra thì họ cũng có một ích lợi nào đó.” Bởi ân điển của Đức Chúa Trời bạn có đang là muối của đất không? Điều kỳ diệu của việc Đấng Christ ban cho bạn các thái độ này có đang làm thay đổi những người mà bạn gặp không? Nếu bạn xưng mình là môn đồ của Chúa Giê-xu và điều kỳ diệu đó không thể hiện trong đời sống bạn thì có một lời cảnh báo rất kinh khủng ở đây. Theo lời của Chúa Giê-xu, khi đó bạn chẳng có ích lợi gì nữa.Bạn sẽ phải bị ném ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân. Đây là một trong những lời cảnh báo nghiêm khắc của Chúa Giê-xu.
Hai ẩn dụ về muối và ánh sáng cũng ngụ ý rằng các môn đồ của Chúa Giê-xu đã được thay đổi. Việc đắp thịt lên thịt chẳng thể nào giữ được cho miếng thịt đó không bị thối rữa. Môn đồ mang tính chất của muối phải khác với những người mà họ ảnh hưởng. Một ứng dụng khác của sự ẩn dụ này là các môn đồ phải làm cho người ta khao khát về chính đời sống Cơ đốc của họ, và về những điều họ có được trong Đấng Christ. Để có được ảnh hưởng lên người khác, chúng ta phải thay đổi và phải khác với họ. Chúa Giê-xu đặt ra câu hỏi ở cuối chương này: “Các ngươi có làm được điều gì trổi hơn những người khác không?” (Mat 5:47). Các phước lành của Chúa Giê-xu cho thấy sự khác biệt đó và là lời giải đáp cho câu hỏi của Chúa Giê-xu.

Ánh sáng của thế gian

Ẩn dụ thứ hai cũng nói về các môn đồ và về thế gian. Một lần nữa điều được ghi ở đây là: “Các ngươi, và chỉ có các ngươi là ánh sáng của thế gian.” Khi Chúa Giê-xu khóc cho đoàn dân đông đó, điều khiến Ngài động lòng hơn bất cứ điều nào khác đó là họ như chiên không có người chăn (Mat 9:36). Họ không nhìn được đâu là phải, đâu là trái. Họ không có ánh sáng. Cũng giống như các môn đồ là muối, thứ duy nhất có thể đem lại và giữ gìn sự sống, họ cũng là nguồn sự sáng duy nhất cho đám người kia.
Vào cuối ba năm chức vụ của mình, Chúa Giê-xu đã cầu nguyện như một thấy tế lễ cả, điều nầy được ký thuật trong Gi 17.Trong lời cầu nguyện đó, Chúa Giê-xu đề cập đến thế gian 19 lần. Thế gian luôn ở trong tim Ngài! Dầu vậy, Ngài cầu nguyện rằng: “Con vì họ mà cầu nguyện; chẳng phải vì thế gian mà cầu nguyện, nhưng vì kẻ Cha đã giao cho con, bởi chưng họ thuộc về Cha.”(Gi 17:9)
Ánh sáng duy nhất cho thế gian nầy sẽ đến từ môn đồ của Ngài. Cũng giống như muối không thể tác động đến thế gian nếu như cứ ở trong lọ muối, môn đồ của Ngài phải ra đi tới nơi nào tối tăm, và để cho sự sáng bởi ân điển của Đức Chúa Trời của họ chiếu sáng nơi ấy. Nếu bạn là người tin Chúa duy nhất trong gia đình bạn, trong nơi làm việc, láng giềng, làng quê hay trường học, hãy nhớ rằng một ngọn nến trong bóng tối thì có giá trị hơn là một ngọn nến ở giữa năm mươi ngọn nến khác trên chiếc đèn chùm tinh xảo. Nếu bạn là Cơ Đốc Nhân duy nhất tại nơi bạn ở thì bạn biết điều đó có nghĩa là bạn đã được đặt để theo ý định của Đức Chúa Trời trong nơi tối tăm đó và bạn, chỉ một mình bạn, là sự sáng của thế gian cho những người chung quanh bạn.
Khi Chúa Giê-xu truyền lệnh rằng: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy,đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời”,Ngài biết thế gian sẽ nhận ra rằng chắc chắn Ngài đã thắp sáng ngọn nến của bạn bởi vì bạn không bao giờ có thể tự mình được biến đổi và bày tỏ ra những điều như thế qua chính đời sống mình. (Mat 5:16)

Ngọn nến trên giá nến

Đây là một sự ẩn dụ sâu sắc đặc biệt. Chúa Giê-xu đem đến cho chúng ta lời giải thích và ứng dụng rõ ràng khi Ngài nhận xét rằng mỗi khi một ngọn nến được thắp sáng trong nhà, nó không được đặt dưới cái thùng nhưng trên một cái giá nến. Chính vì thế chúng ta không nên để cho che giấu lời chứng của mình như ngọn đèn ở dưới cái thùng nhưng hãy bày tỏ nó ra để đem đến sự thay đổi cho những nơi tối tăm.
Không thể có chuyện một ngọn nến đem lại ánh sáng mà nó không bị tan chảy. Cách duy nhất mà một cây nến có thể tiết kiệm và giữ gìn chính nó là tự nó dập tắt ánh sáng của mình đi. Tuy nhiên Chúa Giê-xu dạy một cách rõ ràng rằng: “Trước khi các ngươi trở nên môn đồ ta, các ngươi như những cây nến không được thắp sáng vậy. Nhưng giờ đây các ngươi đã kinh nghiệm những khó khăn của việc trở thành một Cơ Đốc Nhân, ngọn nến của các ngươi đã được thắp sáng.Ta đã thắp sáng cuộc đời các ngươi và mỗi khi ta thắp sáng một ngọn nến, ta đã chọn sẵn một giá nến để đặt ngọn nến đó lên.”
Vào cuối 3 năm thi hành chức vụ, Chúa Giê-xu nói với các môn đồ của Ngài rằng: “Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn” (Gi 15:16). Trong tiếng Hy Lạp, từ “lập” có nghĩa là “đặt để theo kế hoạch”. Đây là một từ được xuất hiện 3 lần trong Kinh Thánh.Về nghĩa đen, Chúa Giê-xu đang nói rằng: “Ta đã cân nhắc chọn lựa các ngươi và định ra một nơi để các ngươi kết quả.”
Bạn có bao giờ thấy một con rùa trên một cây cột hàng rào chưa? Bất cứ khi nào bạn thấy một con rùa trên một cây cột hàng rào, có một điều bạn biết ngay rằng con rùa đó không thể tự nó ở trên đó được;phải có một ai đó đặt nó trên đó bởi vì rùa thì không thể leo lên một cây cột hàng rào được! Người theo Chúa đích thực nên cảm thấy giống như con rùa trên cây cột ràng rào vậy. Tất cả chúng ta nên nhìn quanh, nhận ra nơi mà chúng ta được đặt để có mục đích trên thế gian nầy, và nghĩ về hình ảnh con rùa trên trụ rào. Chúng ta nên kêu lên rằng: “Tôi không thể ở nơi tôi đang ở nếu như Đấng Christ không đặt tôi ở đây.”

Một thành phố trên núi

Ẩn dụ thứ tư là: “Một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được” (Mat 5:14). Chúa Giê-xu đang nhấn mạnh lại lời dạy của Ngài rằng, khi chúng ta có được tám phước lành trong đời sống mình thì chúng ta không thể giấu chúng đi như một ngọn nến ở dưới cái thùng được. Không thể có chuyện làm môn đồ bí mật của Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúa Giê-xu chính thức cho thấy rằng điều đó không thể được khi Ngài uỷ nhiệm cho các môn đồ ra đi làm phép báp tem cho những ai xưng nhận mình là môn đồ của Ngài (Mat 28:18-20).
Ở đây Chúa Giê-xu đang dạy rằng nếu chúng ta là muối của đất và ánh sáng của thế gian, chúng ta sẽ không thể nào giấu đi sự thật phước hạnh ấy. Chúa Giê-xu là người có óc thực tế nhất. Chúa Giê-xu đánh giá cao sự thể hiện hơn là lời nói. Bốn ẩn dụ này nhấn mạnh thực tế chúng ta là gì hơn là chúng ta tự xưng mình là gì. Chúng ta là muối, là ánh sánh, là ngọn nến, và là cái thành ở trên núi. Sách Tin Lành Mác cho chúng ta biết rằng người ta tha thiết được ở cùng Chúa Giê-xu đến nỗi Ngài phải tìm một nơi vắng vẻ để ở riêng với Đức Chúa Trời bởi vì việc Ngài là ai không thể nào che giấu nổi những người đó (Mac 7:24).
Trong các phước lành, Chúa Giê-xu bảo chúng ta hãy nhìn vào. Trong các ẩn dụ này, Ngài đang muốn nói rằng: “Bây giờ hãy nhìn xung quanh. Hãy nhìn quanh thế giới của các ngươi và nhận thức rõ về thách thức khi đặc tính được hình thành trong các ngươi bởi ân điển của ta sẽ tác động lên một nền văn hoá đang bị lũng đoạn, một nền văn hoá không có sự sống và một nền văn hoá đang ở trong sự tối tăm.”

No comments

Powered by Blogger.